ดวงชะตา (การงาน) ปี 2020 โดยอาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา

ปี 2020 เป็นปีที่มีความผันผวนอย่างหนักอีกหนึ่งปี เพราะเป็นปีที่ดวงดาวสำคัญมีการเปลี่ยนราศีไม่ว่าจะเป็นดาวเสาร์, ดาวราหูและดาวพฤหัส ทำให้ต้องมีการวางแผนชีวิตให้รอบคอบมากเป็นพิเศษ คำพยากรณ์ปี 2020 นี้น่าจะเป็นแนวทางที่ดีให้ทุกท่านดำเนินชีวิตด้วยสติ และพบกับความสำเร็จในปีหนูทอง

ราศีเมษ (Aries) ช่วงวันที่ 14 เมษายน-14 พฤษภาคม
จากปี 2019 ที่ผ่านมา ราศีเมษเป็นราศีที่ค่อนข้างมีแต่ปัญหาความเครียด ความกดดันเข้ามาตลอดทั้งปี แบกรับงานหนัก งานเยอะ แถมเรื่องส่วนตัวยังมีปัญหา มีเรื่องต้องคิด ต้องแก้ไข ต้องตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆตลอดทั้งปี แต่จังหวะดวงในปี 2020 นี้เมษมีเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น พลิกฟื้นจากหน้ามือเป็นหลังมือ

จังหวะดวงการงานในปี 2020 ตำแหน่งดวงดาวอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ซึ่งส่งผลดีกับการทำงานของราศีเมษอย่างมากมีโอกาสพัฒนาในอาชีพ มีความเจริญก้าวหน้ามั่นคงมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น ถือว่าเป็นราศีดาวรุ่งในปี 2020 ก็ว่าได้ และจะมีข่าวดีในเรื่องที่อยู่อาศัยด้วย ปีนี้จะมีโอกาสได้ปรับเปลี่ยนที่อยู่ หรือบางคนที่ค้าขายลงทุน มีธุรกิจของตัวเองยังมีโอกาสจะได้ปรับเปลี่ยน ต่อเติมร้านของตัวเองอีกด้วย ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงหรือเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆมักจะมีเรื่องวุ่นวายและความเหน็ดเหนื่อยเกิดขึ้นตามมาแน่นอน แต่ถือว่าความวุ่นวายเหล่านั้นจะส่งผลดีกับดวงชะตาราศีเมษเป็นอย่างมากในอนาคต

ราศีพฤษภ (Taurus) ช่วงวันที่ 15 พฤษภาคม-14 มิถุนายน
พฤษภเป็นราศีที่มีความแรงแบบสุดๆในปี 2020 นี้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการผันผวนและการเปลี่ยนแปลงของดวงดาว ในปีนี้จะมีดวงดาวพระราหูเข้ามาในดวงชะตา บวกกับดวงดาวตัวช่วยต่างๆยังไม่ค่อยส่งผลดีสักเท่าไหร่ ซึ่งมีผลให้ชาวราศีพฤษภต้องเหน็ดเหนื่อยมากขึ้นหลายเท่า ผลลัพธ์ที่ได้ในปีนี้ไม่ได้แย่ เพียงแต่อาจจะต้องเหนื่อยมากขึ้นเท่านั้นเอง และด้วยพื้นฐานดวงของราศีพฤษภเป็นราศีธาตุดิน นั่นหมายถึง ราศีแห่งความทรหดอดทน เชื่อว่าความอดทนจะทำให้ผ่านพ้นทุกอย่างไปได้ด้วยดี

จังหวะดวงการงานในปี 2020 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างปุบปับกะทันหัน มีปัญหาเซอร์ไพรส์เข้ามาให้แก้ไขตลอดทั้งปี ต้องจัดการทุกอย่างด้วยตัวเองเป็นหลัก ปี 2020 นี้จะมีเรื่องของผู้ใหญ่เจ้านายเข้ามาเป็นปัญหาสำคัญ ดังนั้นต้องพยายามสงบจิตสงบใจ อย่าโต้เถียงแสดงออกจนเกินไป เพราะมีโอกาสที่จะเกิดปากเสียงทะเลาะกับผู้ใหญ่เจ้านายและกลับกลายเป็นผลเสียตามมา สำหรับอาชีพที่โดดเด่นในปี 2020 นี้ต้องยกให้งานด้านต่างประเทศ งานที่ต้องเดินทาง หรืองานด้านโซเชียลทั้งหลายแต่ถึงแม้ในปี 2020 นี้กระแสดวงจะแรงมากแค่ไหนก็ตาม อย่าไปตกใจ! ทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ที่สุด เพราะบางคนแรงแล้วรุ่ง

ราศีเมถุน (Gemini) ช่วงวันที่ 15 มิถุนายน-16 กรกฎาคม
ดวงชะตาในปี 2019 ที่ผ่านมาชาวราศีเมถุนได้เผชิญกับศึกหนัก มีความเครียด ความผิดหวังเสียใจ หลายครั้งที่ถึงขั้นยอมแพ้ถอดใจกับหลายสิ่งไป แต่ดวงชะตาในปี 2020 นี้ดวงดาวร้ายๆอย่างดาวเสาร์ หรือดวงดาวพระราหูที่เคยอยู่ในดวงชะตาจะออกจากราศีเมถุนแล้ว หลายอย่างในชีวิตจะเริ่มค่อยๆดีขึ้น แต่ปัญหาติดอยู่ที่ดวงดาวดีๆที่เป็นตัวช่วยยังไม่ได้มีเข้ามาตลอดทั้งปี นั่นจึงมีผลให้ชาวเมถุนต้องใช้ความพยายาม และความขยันตั้งใจมากขึ้นมากกว่าราศีอื่นๆ

ดวงการงานปี 2020 นี้ปัญหาอุปสรรคจะลดน้อยลง มีตัวช่วยเข้ามาแก้ไขให้การงานลงตัว มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากขึ้น ผู้ใหญ่เจ้านายให้ความไว้วางใจในงานสำคัญๆเพิ่มเติมเข้ามา หรือสนับสนุนโปรโมตตำแหน่งที่ดีขึ้น แถมปีนี้ราศีเมถุนยังมีโอกาสได้เซ็นสัญญา ทำธุรกิจลงทุนกับสิ่งใหม่ๆอีกด้วย

ราศีกรกฎ (Cancer) ช่วงวันที่ 17 กรกฎาคม-16 สิงหาคม
ด้วยดวงดาวในปี 2020 นี้ส่งผลให้ชีวิตของชาวราศีกรกฎต้องสู้และลุยกับทุกสิ่งด้วยตัวเองเป็นหลัก มีหลายสิ่งที่ต้องตัดสินใจ จึงต้องพิจารณาทบทวนให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจลงไป เพื่อจะนำไปสู่ความสำเร็จที่ดีต่อไป จังหวะดวงในปีนี้จะส่งเสริมให้ชีวิตดีขึ้น แต่อาจต้องแลกมาด้วยความเหน็ดเหนื่อยบ้างในบางช่วงเวลา

การงานในปี 2020 จะได้รับมอบหมายในโปรเจกต์ใหญ่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นงานที่ต้องอาศัยทีมงานและตัวแปรหลายอย่าง นั่นหมายถึงปัญหาที่จะตามมานั่นเอง ปี 2020 นี้ให้ระวังเรื่องลูกน้องบริวารหรือเพื่อนร่วมงานจะเป็นต้นเหตุของปัญหาความวุ่นวาย ช่วงเวลาที่จังหวะดวงแรงจะเป็นช่วงกลางๆปีต้องระวังตัวให้มาก แต่ในช่วงสงกรานต์จะมีโอกาสจะได้รับเงื่อนไขใหม่ๆโอกาสใหม่ๆ บางสิ่งอาจไม่ใช่สิ่งที่ถนัดคุ้นเคย ซึ่งทุกโอกาสที่เข้ามาสามารถรับไว้พิจารณาและลงมือทำได้ เพียงแต่อาจจะต้องเหน็ดเหนื่อยมากขึ้น และปี 2020 นี้จะมีหลายอย่างในการทำงานเข้ามาให้ตัดสินใจ ดังนั้น สติและความรอบคอบจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ราศีสิงห์ (Leo) ช่วงวันที่ 17 สิงหาคม-16 กันยายน
ในปี 2019 ที่ผ่านมาได้มีมรสุมความวุ่นวายเข้ามาในชีวิตหลายอย่าง ทั้งการทำงาน เรื่องในครอบครัว การเงินและจิปาถะชวนปวดหัวได้แทบทุกวัน แต่เรื่องเหล่านั้นจะดีขึ้น และยังมีเกณฑ์ได้เริ่มต้นในสิ่งใหม่ๆที่จะนำพาชีวิตให้เกิดความสำเร็จก้าวหน้า เพียงแต่การเริ่มต้นใหม่นั้นน่าจะมาพร้อมกับความติดขัด ปัญหาอุปสรรคหรือคู่แข่งศัตรู ดังนั้น การปรับตัวและการเรียนรู้จะเป็นตัวช่วยที่ดีในปีนี้

การงานในปี 2020 จะมีโอกาสได้ปรับเปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบ ยิ่งถ้าใครมีแผนในการลาออก เปลี่ยนงานอยู่แล้ว เชื่อว่าน่าจะสมหวังตามความตั้งใจ เพราะจะมีโอกาสใหม่ๆเข้ามาให้พิจารณาตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นไป ซึ่งการเปลี่ยนครั้งนี้ถือว่าดีต่อชีวิตและดวงชะตาอย่างมาก เปลี่ยนแล้วดี เปลี่ยนแล้วมั่นคง หรือบางคนยังได้ทำอาชีพเสริมควบคู่กับงานประจำเพิ่มเติมไปด้วย ถึงแม้ดวงการงานจะเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่ราศีสิงห์ยังต้องระวังในการวางตัวให้มากด้วย อย่าทำงานแบบออกหน้าแสดงตัวจนเกินไป ไม่ต้องแอ็กชันเยอะ เพราะนั่นจะเป็นการเปิดทางให้ปัญหาความเดือดร้อนเข้ามาถึงตัวได้ง่าย

ราศีกันย์ (Virgo) ช่วงวันที่ 17 กันยายน-17 ตุลาคม
ดวงชะตาในปี 2020 ของชาวราศีกันย์จะพลิกฟื้นดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ชีวิตที่เคยวุ่นวายด้วยเรื่องราวต่างๆนานาจะกลับมามีความสุขมากขึ้น ดวงดาวจะส่งผลให้ชาวราศีกันย์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความก้าวหน้าและไปต่อได้อย่างสบายๆไปทั้งปี

ดวงการงานจะเปลี่ยนแปลงดีขึ้น บางคนอาจจะได้เปลี่ยนมาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว บางคนตกงานว่างงานหรือได้เจอกับปัญหาในการปรับเปลี่ยนโยกย้าย เมื่อเข้าสู่ปี 2020 จังหวะดวงการงานจะวุ่นวายน้อยลง มีโอกาสได้ขยับขยายไปในจุดที่ดีกว่าเดิม มีตัวช่วย มีผู้ใหญ่เจ้านายให้การสนับสนุนช่วยเหลือเป็นอย่างดี หรือใครที่อยากจะลงทุนทำธุรกิจใหม่ๆ ทำร้านของตัวเอง จังหวะดวงในปี 2020 เหมาะมาก ซึ่งดวงจะเหมาะกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สมุนไพร การดูแลตัวเอง ยา อาหารเสริม ราศีกันย์สามารถเริ่มต้นและลงทุนได้เป็นอย่างดี

ราศีพิจิก (Scorpio) ช่วงวันที่ 17 พฤศจิกายน-15 ธันวาคม
ดวงชะตาของราศีพิจิกมีความแรงมาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว หลายอย่างในชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ หลายคนได้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆหลายอย่างในช่วงปีที่ผ่านมา แต่อาจจะไม่ได้ดั่งใจหรือมีอุปสรรคขัดขวางอยู่บ้าง แต่เมื่อเข้าสู่ในปี 2020 จังหวะดวงก็จะทวีความแรงมากขึ้นอีกเท่าตัว นั่นอาจจะทำให้ดวงพลิกผันไปในทางบวกและลบก็ได้ อีกทั้งปีนี้ดาวราหูยังส่งผลกระทบต่อราศีพิจิกอีกด้วย ดังนั้น ปีนี้จึงไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายและอบายมุข เพื่อไม่ให้ดวงพลิกผันไปในทางลบนั่นเอง

จังหวะดวงการงานในปี 2020 ยังต้องแบกรับงานหนัก มีภาระความรับผิดชอบเยอะมากขึ้น ปีนี้เป็นปีแห่งการเรียนรู้ปรับตัวกับสิ่งใหม่ๆหลายอย่าง แนะนำให้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการติดต่อประสานงาน ภาษา งานต่างประเทศ หรือเรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกออนไลน์ อินเตอร์เน็ต เชื่อว่าการงานช่วงปี 2020 จะได้ใช้ความรู้เหล่านี้ในการงานอย่างจริงจังแน่นอน ที่สำคัญการทำธุรกิจในปีนี้ต้องหลีกเลี่ยงการเสี่ยงทุกประเภท รวมถึงธุรกิจสีเทา ไม่เช่นนั้นเรื่องราวของคดีความการฟ้องร้องอาจจะเกิดขึ้นกับตัวได้ง่าย

ราศีธนู (Sagittarius) ช่วงวันที่ 16 ธันวาคม-14 มกราคม
ราศีดาวรุ่งใน ปี 2020 นี้ต้องยกให้ราศีธนู เพราะก่อนหน้านี้อาจจะมีปัญหาเข้ามาหนักมาก การงานถูกกดดัน การเงินติดขัด แต่จังหวะดวงในปี 2020 นี้ทุกอย่างจะพลิกฟื้นดีขึ้น ปี 2020 นี้มีเกณฑ์ดวงที่ดี มีผลให้หลายๆปัญหาที่เคยเกิดขึ้นนั้นจะคลี่คลายลงตัวมากขึ้น มีตัวช่วยที่ดีเข้ามาส่งเสริมให้ชีวิตดีขึ้น จึงทำให้ชาวราศีธนูมีความสบายใจมากขึ้นตามไปด้วย

ดวงดาวส่งผลดีต่อหน้าที่การงานในปี 2020 นี้อย่างมาก ราศีธนูมีเกณฑ์จะได้เปลี่ยนแปลงโยกย้ายไปสู่ตำแหน่งที่ดีขึ้น มีผู้ใหญ่เจ้านายมอบหมายงานสำคัญๆให้ดูแลโปรเจกต์ใหญ่ๆ มีการติดต่อเจรจากับผู้คนมากหน้าหลายตา ซึ่งเป็นโอกาสทองที่จะได้แสดงฝีมือความสามารถ ทั้งนี้ ถ้าใครที่มีคู่แข่งศัตรูคอยกลั่นแกล้งมาโดยตลอด บุคคลเหล่านั้นจะหายไปเองโดยที่คุณไม่ต้องทำอะไรเลย สำหรับคนที่กำลังมองหาโอกาสในการเรียนการศึกษา ปี 2020 นี้จะมีโอกาสที่ดีเข้ามาหรือมีโอกาสได้เรียนเสริมพิเศษในสิ่งที่สนใจตามที่ตั้งใจอีกด้วย เมื่อดวงชะตาดีขึ้นแล้วต้องขยันตั้งใจให้เต็มที่ด้วย เพื่อช่วยให้ความสำเร็จเกิดขึ้นได้เร็วขึ้นและอยู่กับราศีธนูไปได้นานๆ

ราศีมังกร (Capricorn) ช่วงวันที่ 15 มกราคม-12 กุมภาพันธ์
จังหวะดวงในปี 2020 ติดอันดับราศีมีความผันผวนและการเปลี่ยนแปลงเยอะที่สุดในปีนี้ จังหวะของดวงชะตามีขึ้นมีลง จึงต้องเตือนว่าถ้าดวงดีแล้ว อย่าไปหลงระเริง หรือถ้าช่วงไหนดวงไม่ดี อย่าไปกังวล เพราะเหตุการณ์ดีร้ายในปี 2020 จะเกิดขึ้นสลับกันไปแทบตลอดทั้งปี

ดวงการงานในปี 2020 มีโอกาสเปลี่ยนงานสูงมาก หรือมีภาระความรับผิดชอบเพิ่มเติมเข้ามามากขึ้น แต่ดวงดาวค่อนข้างมีความพลิกผัน คือ ช่วงต้นปีจะต้องเหนื่อยมากขึ้นกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลง เมื่อเข้าสู่ช่วงหลังช่วงสงกรานต์ไปแล้วจังหวะดวงจะเริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น มีความสบายใจมากขึ้น ความเหน็ดเหนื่อยวุ่นวายลดน้อยลง ข้อดีของดวงในปีนี้ คือ ผลพวงของความเหน็ดเหนื่อย วุ่นวายในปีนี้จะส่งผลต่อความสำเร็จ ผลงานของราศีมังกรจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างและเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

ราศีกุมภ์ (Aquarius) ช่วงวันที่ 13 กุมภาพันธ์-14 มีนาคม
ดวงดาวหลายดวงในปี 2020 มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งดวงดาวพระราหูย้ายราศี ดาวเสาร์เปลี่ยน แถมดาวพฤหัสยังโคจรไม่ปกติ ลักษณะเหล่านี้ในทางโหราศาสตร์ถือว่าจะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิตและทำให้เกิดความวุ่นวายได้พอสมควร จึงมีผลโดยตรงกับดวงชะตาของราศีกุมภ์ในปี 2020 อย่างมาก

ดวงการงานในปี 2020 มีเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงโยกย้ายไปทำงานใหม่ๆ มีโอกาสเริ่มต้นหลายสิ่งด้วยความไม่ถนัดคุ้นเคย ซึ่งคงต้องเหน็ดเหนื่อยกับความวุ่นวายที่จะตามมา แต่ไม่น่าห่วง เพราะชาวราศีกุมภ์จะผ่านความวุ่นวายนี้ไปได้แน่นอน ตามดวงชะตาแล้วการงานถือว่าดี มีความก้าวหน้า ขอแค่ต้องขยันตั้งใจให้เต็มที่ อย่าท้อแท้หมดกำลังใจไปเสียก่อน

ราศีมีน (Pisces) ช่วงวันที่ 15 มีนาคม-13 เมษายน
จังหวะดวงชะตาในปี 2020 พลิกฟื้นดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา หลายคนเหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน มีปัญหากับเจ้านาย การเงินสะดุดติดขัด ทำสิ่งใดก็ติดขัดไปหมดจนเกิดความรู้สึกท้อแท้หมดกำลังใจไปหลายรอบแล้ว แต่ดวงดาวในปี 2020 นี้จะส่งผลให้ชาวราศีมีนกลับมามีพลังกายพลังใจสู้และลุยได้อีกครั้ง

ดวงการงานในปี 2020 ค่อนข้างดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก อุปสรรคปัญหาหรือความวุ่นวายต่างๆจะคลี่คลายลงตัวมากขึ้น มีผลให้ทำงานด้วยความสุขมากขึ้น ศัตรูคู่แข่งหรือเจ้านายที่ไม่ค่อยลงรอยกันจะมีเหตุให้โยกย้ายออกไป หรือตัวของราศีมีนเองจะได้โยกย้ายออกมาจากบุคคลเหล่านั้นก็เป็นไปได้ เผลอๆ อาจจะได้โยกย้ายไปอยู่ในที่ใหม่ๆที่ดีกว่าเดิมอีกด้วย รวมถึงคนที่กำลังมองหาโอกาสในการเรียนต่อศึกษาต่อ หรือหาคอร์สสั้นๆเรียนเพิ่มเติม จังหวะดวงในปี 2020 นี้ถือว่าอยู่ในจุดที่มีความลงตัวอย่างมาก