ดอกไม้มงคล 9 อย่าง ปลูกในบ้านเสริมสิริมงคล ความหมายดี คนอาศัยเป็นสุข

ช่วงนี้เราใช้เวลาอยู่กับบ้านเป็นส่วนใหญ่ เนื่องด้วยวิกฤติโควิด-19 ลองหากิจกรรมที่ทำให้การอยู่บ้านสนุกมากขึ้นลองปลูกดอกไม้มงคลกันดู นอกจากจะทำให้พื้นที่ในบ้าน หน้าบ้านมีสีสันสวยงามสบายตาขึ้นแล้ว ยังเสริมสิริมงคลกับคนในบ้านไปได้อีกทางหนึ่ง เรามีนำดอกไม้มงคล 9 อย่าง ที่รับรองปลูกง่ายความหมายดี

1. ดอกดาวเรือง

สีเหลืองโดดเด่นของดอกดาวเรืองทำให้สนามหน้าบ้านสดใส ตามความเชื่อของคนโบราณยังบอกว่า ดาวเรืองหากปลูกในบริเวณบ้านจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเจริญรุ่งเรือง มีเงินมีทองเพิ่มพูนเหมือนสีของดอกดาวเรืองด้วย

2. ดอกบานไม่รู้โรย

แค่ชื่อก็เป็นมงคลนามน่าปลูกประดับบ้านแล้ว แถมตัวดอกยังมีสีม่วงเด่นสะดุดตาอยู่คงทนยาวนาน ตามความเชื่อจะช่วยเสริมความรักความผูกพันของผู้อยู่อาศัยให้รักกันมั่นคงไม่รู้จักโรยรา

3. ดอกพุด

ดอกสีขาวบริสุทธิ์และส่งกลิ่นหอม ปลูกง่ายและมีความหมายดี หลายคนมักนำคำว่า พุด เป็นคำพ้องเสียงกับ พุทธ รวมเป็น พุทธรักษา ตรงตามความหมายคือ เป็นบ้านที่มีพระพุทธรักษา ซึ่งตามตำราโบราณ ดอกพุดช่วยเสริมความสำเร็จ ความเจริญมั่นคงในชีวิตของผู้อยู่อาศัย

4. ดอกกล้วยไม้

หากเป็นกล้วยไม้สีออกชมพู จะเน้นเสริมความสุขความสงบของคนภายในบ้าน แต่ถ้าปลูกดอกไม้กล้วยไม้สีม่วงหรือขาว ซึ่งเป็นสีที่นิยมนำไปถวายพระ เสริมความเจริญรุ่งเรืองให้กับผู้ปลูก สามารถปลูกได้แบบลงดินหรือแขวนประดับกับต้นไม้ใหญ่ สร้างสีสันให้กับสวนได้เป็นอย่างดี

5. ดอกกุหลาบ

เป็นความเคยชินเมื่อเห็นดอกกุหลาบย่อมยกให้เป็นตัวแทนของความรัก ซึ่งการปลูกดอกกุหลาบภายในบ้านก็จะช่วยนำความรักความอบอุ่นมาสู่ครอบครัวได้ โดยกุหลาบแต่ละสีก็มีความหมายจำเพาะเจาะจงลงไป เช่น สีชมพูบ่งบอกถึงความสุข สีขาวสื่อถึงความรักนิรันดร หรือสีแดงหมายถึงความจริงจังกับความรัก

6. ดอกแก้ว

เพื่อความเป็นสิริมงคลจึงนิยมปลูกทางทิศตะวันออกและปลูกภายในรั้วบ้าน เสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีจิตใจผ่องใสล้อมรอบไปด้วยความรักบริสุทธิ์ประหนึ่งดอกแก้วที่มีกลีบดอกสีขาว

7. ดอกจำปา

ด้วยชื่อที่มีคำว่า ‘ปา’ หมายถึงขว้างทิ้ง ดอกจำปาจึงไม่เป็นที่นิยมปลูกมากนัก แต่แท้จริงแล้วหลักความเชื่อโบราณ ต้นจำปาเป็นไม้มงคลเพราะเนื้อไม้ภายในที่มีสีเหลืองทอง ช่วยเสริมสิริมงคลนำโชคลาภแก่ผู้ปลูกและคนในครอบครัว และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เกิดวันอาทิตย์

8. ดอกชบา

สีสันและรูปทรงของดอกชบาทำให้หลายคนหลงใหล และยังมีความหมายมงคลเสริมความเจริญก้าวหน้า ทำงานการเรียนก็ไม่เกิดอุปสรรค สำหรับคนที่เกิดอังคารปลูกดอกชบาสีแดงหรือชมพูแล้วจะยิ่งโชคดี

9. ดอกบัว

ดอกไม้มงคลจะไม่พูดถึงดอกบัวไม่ได้เลย เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความดี ความบริสุทธิ์ นิยมปลูกทางทิศตะวันตกเชื่อว่าจะเสริมสิริมงคลมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม บางตำราลงลึกถึงขั้น ควรปลูกบัวตามสีวันเกิด เช่น เกิดวันอาทิตย์ปลูกบัวสีแดงนำพาโชคมาสู่ผู้ปลูก เกิดวันอังคารปลูกบัวสีชมพูเสริมดวงผู้ใหญ่สนับสนุนดูแล หรือเกิดวันศุกร์แนะนำให้ปลูกบัวสีฟ้า ผู้ปลูกจะปลอดโล่งใจ มีแต่ความสบายใจไม่มีทุกแผ้วพาน

การปลูกดอกไม้มงคลก็ล้วนเป็นความเชื่อตามตำราโบราณ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ปลูกเป็นสำคัญ อย่างน้อยคิดเสียว่าได้ใช้เวลาช่วงที่ต้องเก็บตัวห่างเชื้อโรคอยู่บ้านด้วยการปลูกต้นไม้ดอกไม้ อาจได้ของแถมเป็นความสิริมงคลของเหล่าดอกไม้มงคล 9 อย่างที่แนะนำมาด้วย ก็น่าจะเป็นไอเดียที่น่าสนใจ