รู้จัก 10 ดอกไม้มงคล เสริมดวง ปลูกแล้วร่มเย็นเป็นสุข

คนไทยส่วนใหญ่นิยมปลูกดอกไม้มงคลไว้ในบริเวณบ้านและที่อยู่อาศัย โดยมักเลือกปลูกดอกไม้ที่ชื่อมีความหมายดีๆ เชื่อว่าเป็นการเสริมสิริมงคลในเรื่องต่างๆ ซึ่งนอกจากเสริมสร้างกำลังใจให้แก่ผู้อยู่อาศัยแล้ว ดอกไม้เหล่านี้ยังให้ความรู้สึกสดชื่นสบายตาอีกด้วย

เปิด 10 ความหมายของดอกไม้มงคล ที่น่าปลูกไว้ในบ้าน

ดอกไม้มงคลที่ได้รับความนิยมมีหลายชนิดด้วยกัน สามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้มากมาย เช่น ดอกไม้ชื่อมงคล ดอกไม้มงคลประจำวันเกิด และดอกไม้มงคล 12 ราศี เป็นต้น แต่สำหรับบทความนี้ ขอแนะนำความหมายของดอกไม้มงคล 10 ชนิด ที่เหมาะสำหรับปลูกไว้ที่บ้าน ดังต่อไปนี้

1. ดาวเรือง

ดอกไม้ชื่อมงคลที่คนไทยคุ้นเคยกันดี เชื่อว่าปลูกแล้วจะช่วยเสริมเรื่องความเจริญรุ่งเรือง ไม่ว่าจะด้านการงาน หรือการทำธุรกิจค้าขาย ถือเป็นดอกไม้เรียกทรัพย์ ที่ปลูกง่าย และมีสีสันสดใส นอกจากนิยมปลูกเป็นไม้ดอกประดับบริเวณบ้านแล้ว ยังเป็นดอกไม้ที่นำไปบูชาพระหน้าหิ้งพระได้อีกด้วย

ดอกไม้มงคล : ดอกดาวเรือง

2. มะลิ

ดอกไม้มงคลสีขาว ที่เปรียบเสมือนตัวแทนของความรักบริสุทธิ์ ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่แห่งชาติ ดอกมะลิมีหลายสายพันธุ์ ต้องหมั่นดูแลใส่ปุ๋ย รดน้ำพรวนดิน และปลูกในบริเวณที่มีแสงแดดรำไรส่องถึง เมื่อดอกมะลิบานเต็มที่จะส่งกลิ่นหอม สามารถนำดอกตูมและดอกบานมาล้างน้ำให้สะอาด เพื่อแช่ทำเป็นน้ำลอยดอกมะลิ ดื่มคลายร้อนได้ดี

ดอกไม้มงคล : ดอกมะลิ

3. ดอกบัว

ดอกบัว ถือเป็นดอกไม้มงคล ที่มีความหมายสื่อถึงความสงบ ความบริสุทธิ์ และจิตใจที่ผ่องใส โดยในทางพระพุทธศาสนา ยังมีธรรมะข้อหนึ่งที่ยกปัญญาในการพิจารณาธรรมของสัตว์โลก มาเปรียบเทียบกับ “ดอกบัว 4 เหล่า” จึงถือว่าดอกบัวเป็นทั้งดอกไม้ที่มีความสวยงาม และแฝงความหมายเชิงปริศนาธรรมไว้ด้วย ทำให้คนไทยมักนิยมนำดอกบัวไปบูชาถวายพระ

ดอกไม้มงคล : ดอกบัว

4. ดอกเข็ม

ดอกเข็ม มีลักษณะเป็นดอกที่มีปลายเรียวแหลม อยู่รวมเป็นช่อเล็กๆ มีความหมายที่สื่อถึงสติปัญญาอันเฉียบแหลม เป็นสัญลักษณ์แห่งความรู้ จึงนิยมปลูกไว้ในบริเวณบ้าน เนื่องจากเชื่อว่าช่วยส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีปัญญาแตกฉานในเรื่องต่างๆ อีกทั้งดอกเข็มยังเป็นสัญลักษณ์ของวันครูแห่งชาติ ซึ่งเป็นตัวแทนที่สื่อถึงการศึกษาหาความรู้ได้เช่นกัน

5. ดอกบานไม่รู้โรย

หากใครที่กำลังมองหาดอกไม้มงคลเสริมเรื่องความรัก ดอกบานไม่รู้โรยก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากมีชื่อที่เป็นมงคล สื่อถึงความมั่นคงยั่งยืน และเป็นตัวแทนของความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นยาวนานนั่นเอง

ดอกไม้มงคล : ดอกบานไม่รู้โรย

6. ดอกกุหลาบ

กุหลาบ ได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้สัญลักษณ์แห่งความรัก เชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะช่วยเสริมเสน่ห์และความมีสง่าราศีให้ผู้อยู่อาศัย นอกจากนี้ กุหลาบก็ยังเป็นดอกไม้มงคลที่คนไทยนิยมนำไปไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แต่ละคนเคารพนับถืออีกด้วย

ดอกไม้มงคล : ดอกกุหลาบ

7. ดอกเบญจมาศ

เบญจมาศ เป็นดอกไม้มงคลที่สื่อถึงการมีอายุที่ยืนยาว และยังเป็นดอกไม้เสริมโชคลาภ จึงนิยมมอบช่อดอกไม้ให้แก่กันในโอกาสต่างๆ โดยดอกเบญจมาศแต่ละสี ก็จะมีความหมายดีๆ ที่แตกต่างกัน เช่น สีแดง หมายถึง ความรัก, สีขาว หมายถึง ความซื่อสัตย์ และสีเหลือง หมายถึง ความโชคดี เป็นต้น

8. ดอกกล้วยไม้

ดอกกล้วยไม้ เป็นพืชที่หายากและมีราคาค่อนข้างแพง โดยในแต่ละวัฒนธรรมก็จะมีความเชื่อเกี่ยวกับดอกกล้วยไม้ที่แตกต่างกันออกไป เช่น ชาวจีนถือว่าดอกกล้วยไม้ เป็นตัวแทนของความรักและมิตรภาพ ส่วนคนไทยเชื่อว่าดอกกล้วยไม้ มีความหมายที่สื่อถึง ความรัก ความคิดถึง และความมั่นคง

ดอกไม้มงคล : ดอกกล้วยไม้

9. ดอกแก้ว

ดอกแก้วถือเป็นดอกไม้มงคลมาตั้งแต่สมัยโบราณ คนไทยมักปลูกไว้ในบริเวณบ้าน เชื่อว่าเป็นตัวแทนของความดี และจิตใจที่สะอาดบริสุทธิ์เหมือนดั่งสีขาวของดอกแก้ว นอกจากนี้ เมื่อถึงช่วงที่ดอกแก้วบานเต็มต้น จะมีกลิ่นหอมฟุ้ง ทำให้การปลูกดอกแก้วไว้ที่บ้าน เป็นการสร้างบรรยากาศให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสดชื่น และสดใสตามไปด้วย

10. ดอกจำปี

คนไทยเชื่อว่าดอกจำปีเป็นดอกไม้ที่เสริมสิริมงคลด้านความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการเติบโตในหน้าที่การงาน และการเข้าถึงผู้หลักผู้ใหญ่ ดอกจำปียังมีกลิ่นหอม ทำให้กลายเป็นดอกไม้ที่นิยมนำไปกราบไหว้พระ และบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของคนไทย

ดอกไม้มงคล : ดอกจำปี

7 ดอกไม้มงคล ประจําวันเกิด มีอะไรบ้าง?

นอกจากความหมายของดอกไม้มงคลที่หลายคนให้ความสนใจแล้ว การปลูกดอกไม้มงคลตามวันเกิด ก็ยังได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงประจำวันเกิดให้แก่ผู้อยู่อาศัยร่มเย็นเป็นสุข โดยแต่ละวันจะมีดอกไม้มงคลประจำวัน ดังนี้

ดอกไม้ประจำวันเกิด คนวันอาทิตย์ เหมาะกับ ดอกทานตะวันสีเหลือง

ดอกไม้ประจำวันเกิด คนวันจันทร์ เหมาะกับดอกมะลิ

ดอกไม้ประจำวันเกิด คนวันอังคาร เหมาะกับ ดอกกุหลาบสีชมพู ดอกกล้วยไม้สีชมพู

ดอกไม้ประจำวันเกิด คนวันพุธ เหมาะกับ ดอกบัวสีขาว

ดอกไม้ประจำวันเกิด คนวันพฤหัสบดี เหมาะกับ ดอกกุหลาบสีเหลือง

ดอกไม้ประจำวันเกิด คนวันศุกร์ เหมาะกับ ดอกไวโอเลต ดอกลาเวนเดอร์

ดอกไม้ประจำวันเกิด คนวันเสาร์ เหมาะกับ ดอกลิลลี่สีขาว