แต่งบ้าน “มินิมอล” ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย เน้นเรียบและเน้นเฮง!

“มินิมอล” กลายเป็นเทรนด์ฮิตในยุคปัจจุบัน คือเน้นความเรียบ ไม่เน้นลาย สีสันสบายตา มองทีไรก็เพลินใจ นี่คือความมินิมอลของสาวกมินิมอล นอกจากการแต่งตัว การถ่ายรูป การใช้ชีวิตแล้ว ยังสื่อออกมาถึงรูปแบบการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลด้วย แต่การแต่งบ้านย่อมต้องคำนึงถึงศาสตร์ฮวงจุ้ยด้วย เพื่อให้ผู้อยู่มีความสุขสงบเมื่อพักอาศัย

แต่งบ้านสไตล์มินิมอล

จะบอกว่าบ้านสไตล์มินิมอลก็คือบ้านโล่งๆ ก็ถูกส่วนหนึ่ง เพราะหลักของมินิมอลคือน้อยแต่มาก มีของน้อยแต่ดูแล้วมีอะไรในตัว จุดเด่นเลยคือเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ของตกแต่งเป็นวัสดุที่ทำจากไม้ ไม่มีลวดลายฉูดฉาด เช่น เก้าอี้ไม้ เตียงไม้ แจกันไม้ เครื่องครัวเน้นลายไม้เป็นหลัก โดยจะเน้นสีในโทนเรียบ สีอ่อนสบายตา

ข้อดีของการแต่งบ้านแบบมินิมอล

ห้องเล็กก็ดูกว้าง เก็บของอย่างเป็นระเบียบ ห้ามรกเป็นอันขาด ไม่เช่นนั้นจิตวิญญาณของชาวมินิมอลจะเหี่ยวเฉาทันใด ดังนั้นห้องที่ว่าเล็กแค่ไหนก็จะดูกว้างไปเลยเพราะมีพื้นที่ใช้สอย ในห้องมีแต่ของที่จำเป็นต้องใช้ เราจึงสามารถเอ็นจอยกับกิจกรรมในห้องได้เต็มที่ เช่น ห้องนอน ก็มีเพียงเตียงและตู้เท่านั้น โทรทัศน์ต้องเนรเทศไปอยู่ห้องรับแขกซะ ซึ่งก็ตรงตามหลักฮวงจุ้ยที่ว่าไม่ควรมีโทรทัศน์อันเป็นธาตุหยาง (ตัวแทนความเคลื่อนไหว ความไม่หยุดนิ่ง) ซึ่งห้องนอนเป็นธาตุหยิน (ตัวแทนความสงบและการพักผ่อน)

หลักมินิมอลสอดคล้องกับศาสตร์ฮวงจุ้ย

1. ห้องห้ามรก ของต้องน้อย ตรงกับศาสตร์ฮวงจุ้ยที่ว่า เมื่อบ้านสกปรก ข้าวของรุงรัง ย่อมขัดขวางพลังของโชคลาภ แถมยังหมักหมมเชื้อโรค ผู้อยู่อาศัยสุขภาพไม่ดี ความสุขความเจริญจะมาได้อย่างไร

2. หลักของบ้านมินิมอลคือสว่าง เรียบง่าย ใช้โทนสีอ่อนเป็นหลัก ความว่างสดใสนี้ก็เหมือนกับหลักฮวงจุ้ยส่งเสริมดวงชะตาไม่อับแสง ชีวิตมีแต่พลังบวก

3. นำความธรรมชาติมาสู่บ้าน ความเรียบของสีบ้านสไตล์มินิมอล จึงต้องหาต้นไม้มาเสริมชีวิตชีวาให้กับห้องบ้าง จะมีส่วนช่วยปรับพลังฮวงจุ้ย ให้พลังงานดีกับผู้อยู่อาศัย

การแต่งบ้านมินิมอลและถูกตามหลักฮวงจุ้ย

ส่วนมากการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลจะเน้นสองสีเป็นหลัก เช่น สีขาวเป็นใหญ่ เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งจะเป็นอีกสีที่คลุมโทน แต่ไม่ผิดเลยหากต้องการเติมอีกสีให้เป็นที่สะดุดตาดูแล้วไม่น่าเบื่อเกินไป เช่น วางพรมในห้องรับแขก แต่เลือกโทนสีที่เหมาะกับทิศของห้องรับเชิญ เช่น ห้องรับแขกหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นธาตุทอง ควรเลือกใช้พรมโทนสีเขียว ก่อให้เกิดความสบายกายและสบายใจของผู้อยู่อาศัย

กรอบรูปเพิ่มพลังฮวงจุ้ย เรียบไปหมดก็ดูไม่อาร์ตเท่าไร จะเติมกรอบรูปสวยๆ แขวนผนังก็ดีไม่น้อย เพียงแต่ต้องเลือกรูปให้เหมาะสมกับพลังของแต่ละห้องภายในบ้าน เช่น ห้องรับแขกควรเลือกรูปทิวทัศน์ ที่ไม่ใช่รูปทะเลกำลังเจอพายุหรือภาพพระอาทิตย์ตก ห้องนอนแขวนรูปต้นไม้ดอกไม้ สื่อถึงความสงบ เพิ่มพลังความรักให้กับผู้อยู่อาศัยภายในห้อง ส่วนห้องน้ำเลือกรูปต้นไม้ป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ ทางฮวงจุ้ยเชื่อว่าช่วยดูดซึมพลังงานไม่ดีภายในห้องน้ำได้

บ้านที่มีพลังจากธรรมชาติจะมีโชคลาภวาสนา แนะนำหาต้นไม้มงคลมาปลูกภายในบ้านหรือรอบบ้าน เพิ่มพลังบวกให้กับบ้านอีกทางหนึ่ง เช่น ต้นกวักมรกต กวนอิมทอง กระบองเพชร เป็นต้น

ทางเข้าบ้าน ประตูสีอ่อนเรียบๆ แต่สะอาดสะอ้าน ทางเดินเข้าบ้านที่กว้างโล่ง เพื่อเปิดรับความความโชคดี ตรงตามความมินิมอลที่ต้องเก็บบ้านให้เรียบร้อย รองเท้าที่วางเกะกะต้องหาตู้หรือชั้นวางใส่ให้เป็นระเบียบ

รั้วบ้านแบบที่มีหนามแหลม ลายฉวัดเฉวียน ไม่ถูกต้องตามหลักมินิมอลและผิดตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีปัญหา ค้าขายไม่เจริญ ทำงานก็ประสบปัญหา ซึ่งถ้ามาแนวทางมินิมอลแล้ว คงรั้วบ้านก็คงจะแนวเรียบๆ ดูคลาสสิก เช่น ไม้ระแนง รั้วปูนสีขาว หรือรั้วอะลูมิเนียมเรียบๆ มากกว่า.