ไผ่กวนอิม ควรวางตรงไหน มีความหมายมงคลอย่างไร

ไผ่กวนอิม เป็นไม้มงคลที่ขึ้นชื่อเรื่องโชคลาภ ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงทั้งในไทย และประเทศอื่นๆ อีกทั้งเป็นไม้ประดับบ้าน เลี้ยงง่าย ปลูกง่าย ใช้พื้นที่น้อย มาดูกันว่าวิธีเลี้ยงไผ่กวนอิมเป็นอย่างไร และควรจัดวางส่วนไหนของบ้าน เพื่อไม่ขัดฮวงจุ้ย

ไผ่กวนอิม มีความหมายอย่างไร

ไผ่กวนอิม ภาษาอังกฤษเรียกว่า Lucky Bamboo มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Dracaena sanderiana นำมาเลี้ยงกับดินใส่กระถาง หรือเลี้ยงในดินวิทยาศาสตร์ก็ได้ มีชื่อทางการค้าอื่นๆ เช่น Ribbon dracaena, Lucky bamboo, Belgian evergreen, Ribbon plant จึงมีความหมายโดยรวมเกี่ยวกับความมั่งคั่ง ร่ำรวย เสริมโชคลาภ

เพื่อสร้างมูลค่าให้ ไผ่กวนอิม ผู้ขายจึงนำมาดัด ขด หรือถักเปีย และตัดแต่งกิ่ง คล้ายกับการเลี้ยงบอนไซ เพื่อทำให้รูปทรงของไผ่กวนอิมนั้นสวยงาม เหมาะสำหรับวางบูชาตามความเชื่อ หรือเลี้ยงเป็นไม้ประดับ

วิธีเลี้ยงไผ่กวนอิม

ลักษณะของไผ่กวนอิม มีวิธีการเลี้ยงคล้ายกับไผ่ และอ้อย ชอบน้ำ แสงแดด ความชื้น สามารถเลี้ยงในบ้านได้ เมื่อเลี้ยงไปสักพักจะแตกกิ่งก้าน สูงขึ้น จึงต้องตัดแต่งกิ่งและใบออก เมื่อคิดจะเลี้ยงไผ่กวนอิม ต้องรู้จักธรรมชาติของพืชชนิดนี้ ได้แก่

แสง

ไผ่กวนอิม ก็เหมือนต้นไม้ชนิดอื่น ที่ต้องปลูกในดิน รดน้ำ รับแสงแดด แต่แสงแดดที่ควรวางนั้น ควรเป็นแสงแดดที่ไม่จัด เพราะฉะนั้นถ้าจะวางไผ่กวนอิมในห้องนอน จะต้องวางไว้ในจุดที่รับแสงแดดรำไร

การรดน้ำ

หากเลี้ยงไผ่กวนอิมในแจกันหรือภาชนะแช่น้ำตลอดเวลา ควรเปลี่ยนน้ำทุก 2 สัปดาห์ มีคำแนะนำว่าไม่ควรใช้น้ำประปา แต่ควรใช้น้ำฝน น้ำสะอาดที่ผ่านเครื่องกรองน้ำ เพื่อป้องกันสารฟลูออไรด์และคลอรีนในน้ำชะลอการเติบโตของไผ่กวนอิม

ปลูกลงดิน

ส่วนการปลูกในดิน ก็สามารถรดน้ำได้ตามปกติเหมือนพืชชนิดอื่น ในช่วงฤดูกาลที่อากาศแห้งก็รดน้ำบ่อยขึ้น ใส่ปุ๋ยได้ปีละ 2-3 ครั้ง ในช่วงเปลี่ยนฤดู

อุณหภูมิ

ไผ่กวนอิมชอบอุณหภูมิที่ไม่ร้อนจนเกินไป เฉลี่ยอยู่ที่ 16°C – 24°C

การเปลี่ยนกระถาง

หากเลี้ยงในแจกัน หรือภาชนะใส่น้ำ ก็สามารถย้ายไผ่กวนอิมไปปลูกในภาชนะที่ใหญ่ขึ้นได้ เช่นเดียวกัน หากเลี้ยงปลูกในดิน แล้วต้นไม้เติบโตใหญ่เกินภาชนะ ก็ต้องเปลี่ยนกระถางที่ใหญ่ขึ้น ตัดราก หรือตัดกิ่งได้ตามความเหมาะสม

การขยายพันธุ์

ไผ่กวนอิมนั้นเติบโตช้ามาก และหากเลี้ยงในบ้านใส่แจกัน หรือกระถางเล็กๆ ก็ยากที่จะออกดอก วิธีการขายพันธุ์ คือการแยกหน่อออกไปชำราก

ไผ่กวนอิม วางตรงไหนเหมาะสม

เนื่องจากไผ่กวนอิมจัดเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด และเป็นไม้ประดับตามความเชื่อ จึงควรวางต้นไม้ในจุดที่รับแสงแดดได้ และหากวางบนโต๊ะพระ ก็ควรจัดให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ใบของไผ่กวนอิมนั้นมีพิษเล็กน้อยเมื่อเคี้ยวกลืน เพราะฉะนั้นควรวางให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง

ความเชื่อเรื่องโชคลาภจากไผ่กวนอิมนั้น เป็นจุดขายทางการตลาด ผู้ขายจึงใช้วัตถุความหมายมงคลสวยงามมาประดับเป็นกระถาง หรือโรยเหนือดินในกระถาง จัดจำหน่ายเป็นชุดของขวัญและผูกริบบิ้น ปัจจุบันไผ่กวนอิมยังได้รับความนิยมมาก ใครที่สนใจก็สามารถหาซื้อได้จากการสั่งออนไลน์ หรือตลาดนัดใกล้บ้าน